ประตูพลิกชีวิต เปลี่ยนเรื่องร้ายให้กลายเป็นดี วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

394 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประตูพลิกชีวิต เปลี่ยนเรื่องร้ายให้กลายเป็นดี วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

ประตูพลิกชีวิต เปลี่ยนเรื่องร้ายให้กลายเป็นดี วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร (วัดเเจ้ง) อีกหนึ่งสถานที่ที่มีความงดงามทางสถาปัตยกรรม ที่โดดเด่นสง่าอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นวัดโบราณคู่บ้านคู่เมือง มาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยามีพระปรางค์ขนาดใหญ่ งดงาม เเละลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์หาชมได้ยาก  ภายในพระอุโบสถ ประดิษฐานพระพุทธธรรมมิศรราชโลกธาตุดิลก ปางมารวิชัย เป็นองค์พระประธาน ที่สร้างด้วยศิลปะยุครัตนโกสินทร์ ซึ่งการเข้าไปกราบพระประธานนั้นจะต้องเดินนผ่านซุ้มประตูทางเข้าพระอุโบสถ หรือประตูพลิกชีวิต 
อีกสถานที่สำคัญ เพราะมีลักษณะเป็นพระมหามงกุฎ มีความเชื่อว่า หากได้เดินลอดผ่านซุ้มประตูแห่งนี้แล้ว จะเสริมความสิริมงคลรอบด้าน เป็นการสะเดาะเคราะห์ให้ชีวิตดีขึ้น  ได้เลื่อนขั้นเลื่อนยศ  และหน้าที่การเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น โดยด้านหน้าซุ้มประตูจะมีองค์ยักษ์ 2 ตน ที่เราเรียกติดปากกันว่ายักษ์ วัดแจ้ง องค์ยักษ์สีขาว"สหัสเดชะ" และองค์ยักษ์สีเขียว "ทศกัณฐ์ " นิยม สักการะขอพรเรื่องโชคลาภ และเสริมบารมี สำหรับวิธีการเดินลอดซุ่มประตูพลิกชีวิต ให้ก้าวเข้าด้วยเท้าซ้าย เเละออกด้วยเท้าขวา โบราณเชื่อว่าเข้าซ้ายเปรียบเสมือนการรับทรัพย์ ระหว่างที่เดินเข้าให้ตั้งใจภาวนาขอเรื่องความสำเร็จ การงาน ความรุ่งเรือง จากนั้นให้เข้าไปสักการะขอพรองค์พระประธาน พร้อมกับหลวงพ่อแจ้ง พระพุทธรูปโบราณที่ประดิษฐานอยู่ด้านใน ตามมาด้วยการสักการะพระปรางค์วัดอรุณฯ ที่ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าพระวิหารหลวง 
สำหรับการไหว้ขอพร จะไหว้ทั้งหมด 4 ทิศ ทุกทิศให้ตั้งจิตภาวนาขอเรื่องเดียว ด้วยจิตที่มุ่งมั่น เวียนเป็นทักษิณาวัตร (เวียนตามเข็มนาฬิกา) หลักจากนั้นให้ไปไหว้ขอพรองค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช 
ไหว้เสร็จให้ตั้งจิตอธิษฐาน ลอดพระเเท่นสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เชื่อกันว่าถ้าได้ลอดแท่นนี้ ความทุกข์และ โรคภัยทั้งหลาย จะหมดสิ้น


ข้อแนะนำคือ เมื่อเข้าทางไหน ห้ามออกซ้ำทางเดิม

เวลาเปิด ปิด วัดอรุณ: ทุกวัน ตั้งแต่ 8.00 – 18.00 น. 

ค่าเข้าวัดอรุณ: คนไทยฟรี 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้